Marketing cá nhân hóa là gì xu hướng marketing Online mới 2019
Marketing cá nhân hóa đã thành công với với trào lưu “Tự sướng với vỏ chai có tên mình” của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam.
>>> Xem thêm: Thiết kế website cá nhân giúp nâng cao thương hiệu bản thân <<<
Marketing cá nhân hóa ( Personalization ) là gì?
Hiểu một cách đơn giản, marketing cá nhân hóa (marketing 1-1) là chiến lược marketing hướng tới từng cá nhân một trong cộng đồng. Các công ty Marketing sẽ phân tích dựa trên các số liệu về nhân khẩu học, nền tảng và hành vi… để đưa ra các thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.
Khách hàng luôn muốn nhận được email có tiêu đề thân thiện như “Chào Linh, hôm nay thời tiết đẹp quá, sao bạn không làm một ly cà phê”, hơn là một email chung chung có lời chào “Kính gửi quý khách hàng thân mến”.
Khách hàng thực sự luôn mong đợi doanh nghiệp “hiểu và quan tâm” họ nhiều hơn. Đó chính là lý do tại sao mà marketing lại cần đến yếu tố cá nhân hóa. Vậy cách một cách dễ hiểu, cá nhân hóa marketing chính là một cách đúng mực dựa vào kết hợp kỳ vọng của khách hàng và các mục tiêu của công ty.
Các chiến lược Marketing cá nhân hóa đã thành thành công:
>>> Xem thêm: Logo biểu tượng là gì <<<
Đầu tiên phải kể đến chiến dịch “Share A Coke” được Coca-Cola thực hiện tại Australia vào năm 2011, sau đó là làm ở Mỹ năm 2014 và lan ra tất cả cá quốc gia trên thế giới cả ở Việt Nam . Đây thực sự là một ví dụ thành công điển hình của marketing cá nhân hóa. Công ty Coca- cola đã không bỏ quên nhóm khách hàng trẻ tuổi (phân khúc khách hàng tiềm năng) khi tiến hành in một số tên phổ biến trên vỏ lon và chai Coca. Không dừng lại ở đó họ còn phát động một cuộc thi đi kèm như “Tự sướng với vỏ chai có tên mình”, “Bản đồ các tên sẽ được in trên vỏ chai Coca-Cola”. Sự thành công của chiến dịch Marketing này của Coca đã đưa marketing cá nhân hóa lên tầm “hiện tượng”, tạo “viral” khi khiến khách hàng bất ngờ
Từ 2013, ông lớn Amazon cũng không chịu đứng yên ở đó. Trên website của Amazon đã có những phần gợi ý về sản phẩm cho khách hàng. Khi vào trang chủ Amazon, bạn kéo xuống sẽ hiện ra những sản phẩm phù hợp với tính cách và sở thích của bạn trong phần “Gợi ý”, hoặc những “Những sản phẩm thường được mua cùng”, “Những người mua sản phẩm này có thể cũng mua”… đây là một ứng dụng sáng tạo khác của marketing cá nhân hóa để đẩy mạnh doanh số bán hàng online. Do khi khách hàng đang mua sản phẩm này và thấy sản phẩm khác cũng phù hợp thì họ sẽ chọn và mua sản phẩm tiếp.
Bài học rút ra từ câu chuyện của Coca – Cola và Amazon ? Tạo ra một trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn cho khách hàng của bạn sẽ là một ý kiến không tồi, cả với mức độ hài lòng của khách hàng, lẫn doanh số của công ty.
Xu hướng cá nhân hóa trong marketing năm 2019:
>>> Xem thêm: làm website chuẩn SEO sẽ giúp doanh thu tăng vọt <<<
Nhưng tôi cần bắt đầu thế nào để có chiến lược Marketing cá nhân hiệu quả?
Cá nhân hóa trong marketing luôn được xoay quanh 4 yếu tố: Đối tượng phù hợp, nội dung trúng, thời điểm đúng và kênh truyền thông phù hợp.
Theo giám đốc nghiên cứu của Gartner, Jennifer Polk cho rằng các marketer nên hướng tới người dùng trung thành của công ty. Đây sẽ là điểm khởi đầu cho định hướng cá nhân hóa. Do những khách hàng này luôn có khả năng chi trả và gắn kết hơn với thương hiệu mà họ đã yêu thích. Giá trị gia tăng mà họ mang lại là có thể trở thành đại diện thay mặt cả công ty quảng bá thương hiệu cho khách hàng tiềm năng. Đây cũng sẽ là đối tượng mà doanh nghiệp bạn có thể thấu hiểu insight để đưa ra nội dung trúng, thời điểm và kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận.
Và thực tế chỉ ra khả năng cá nhân hóa phụ thuộc vào những thông tin khả dụng về khách hàng. Do đó, marketing cá nhân hóa hiệu quả nhất đối với khách hàng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ. Và trong toàn bộ dân số, giới trẻ, thế hệ lớn lên cùng công nghệ- là nhóm thoải mái hơn với việc chia sẻ thông tin cá nhân so với nhóm khách hàng già hơn.
Bên cạnh đó, thay vì bạn chú trọng xây nội dung, chọn thời điểm và kênh truyền thông thì chiến lược marketing cá nhân hóa cần bạn “giao tiếp” với từng con người cụ thể. Như vậy mới xây dựng niềm tin rằng sản phẩm hay dịch vụ chỉ dành riêng cho khách hàng của bạn.