SEO Youtube là gì? cách seo videos lên top google youtube hiệu quả

SEO Youtube videos tối ưu tốt sẽ giúp videos của bạn tiếp cận được nhiều người và kênh youtube trở nên nổi tiếng hơn, hãy đọc bài viết để biết cách SEO nhé!

Hiện nay, mọi người làm Video Youtube ngày càng nhiều, vì vậy SEO Youtube videos được nhiều bạn quan tâm. Bài viết này của TPTech sẽ giúp các bạn hiểu rõ định nghĩa, trình tự cách làm và tối ưu SEO video youtube hiệu quả.

>>> Xem thêm: Thủ thuật SEO Facebook đơn giản <<<

SEO youtube videos là gì?

SEO nói chung là công việc tối ưu hóa website / hình ảnh / video,… hay bất cứ dạng nội dung gì mà bạn tạo ra đưa lên mạng Internet. Với mục đích sao cho nó lên top cao khi người dùng tìm kiếm từ khóa tương ứng sẽ ra nội dung của bạn.

Vậy SEO Youtube là gì? Là công việc tối ưu  nội dung videos, miêu tả,… sao cho video có thể lên TOP tìm kiếm và mọi người dễ dàng tìm kiếm được video của bạn.

Nếu việc SEO website lên top công cụ tìm kiếm Google hiện nay có phần phức tạp, cạnh tranh cao và đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị, thời gian ranking khá lâu. Thì SEO Youtube video lên top tìm kiếm Youtube và Google có phần dễ dàng hơn nếu làm đúng.

>>> Đọc bài: SEO là gì để hiểu thêm về SEO <<<

Trong bài viết này, mình chia sẻ toàn bộ quá trình cách SEO Youtube videos lên top tìm kiếm Youtube với những giải thích cặn kẽ về cơ chế hoạt động cùng các bước thực hiện đơn giản.

SEO Youtube là gì

SEO Youtube là gì

>>> Xem thêm: Marketing Facebook 0 đồng mang lại hiệu quả kinh doanh trên trang cá nhân <<<

2 yếu tố giúp Youtube xếp hạng videos của bạn:

Giống như cách Google ưu tiên xếp hạng kết quả tìm kiếm cho website – thì Video trên Youtube, bạn cũng cần quan tâm đến những yếu tố tương tự để tối ưu cho kết quả tìm kiếm:

Hãy xem sơ đồ tổng quát cách mà thuật toán Youtube đánh giá thứ hạng một video:

Sơ đồ thuật toán SEO youtube videos

Sơ đồ thuật toán SEO youtube videos

Có thể thấy rằng Youtube đã dựa vào rất nhiều yếu tố để đánh giá và quyết định ranking top cho video. Để bạn đọc dễ hiểu hơn, mình sẽ tóm lược lại bằng 2 yếu tố cơ bản sau:

Mức độ tối ưu từ khóa cho video:

Từ khóa về chủ đề Video là gì? Ngay từ lúc upload video lên cho đến quá trình chuẩn bị xuất bản video, bạn đều phải tối ưu cho từ khóa đó. Từ khóa phải chứa trong tên Video, tiêu đề, mô tả, thẻ tag,…

Tối ưu như vậy sẽ giúp các công cụ tìm kiếm phân video vào đúng mục và đúng từ khóa.

Mức độ tối ưu từ khóa SEO Videos Youtube

Mức độ tối ưu từ khóa SEO Videos Youtube

Tín hiệu từ người xem video của bạn:

Các công cụ tìm kiếm luôn hướng đến trải nghiệm của người dùng nên sẽ chú ý đến nội dung hay hấp dẫn. Và đo lường bằng số liệu tỉ lệ thoát trang, time on page.

Những yếu tố Youtube đánh giá và xếp hạng Videos của bạn ?

Mình sẽ phân tích và đi vào chi tiết từng yếu tố nổi bật của thuật toán Youtube, Gooogle dựa vào đó để xếp hạng ranking:

Tối ưu tiêu đề:

Tiêu đề của bạn cần phải chứa từ khóa chính của nội dung video cần SEO. Nhưng để tiêu đề được hay thu hút người xem hơn thì đôi khi từ khóa chính thôi sẽ rất cứng nhắc. Hãy khéo léo sử dụng từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính.

Ví dụ minh họa: Với từ khóa “ăn gì khi siết cơ”, các video đứng top đều có tiêu đề chứa từ khóa hoặc rất sát với từ khóa này như “khẩu phần ăn khi siết cơ”.

Tối ưu để SEO Youtube videos lên TOP

Tối ưu để SEO Youtube videos lên TOP

Cách đặt tiêu đề cho video Youtube cũng tương tự tiêu đề trên website, nhưng vì Youtube là trang giải trí video, nên bạn có thể pha trò giật tít tiêu đề một chút nhưng hạn chế quá lố.

Tối ưu SEO Youtube videos nội dung:

Bạn có thể làm ảnh thumbnail video rất cuốn hút, và tên tiêu đề đủ sức gây chú ý để mọi người xem video của bạn. Nhưng nội dung mới đem lại giá trị và quyết định người xem có ở lại video của bạn không.

Và thường các công cụ tìm kiếm đánh giá tỉ lệ watch time >50% thời lượng xem video thì video của bạn mới tạo được tín hiệu nội dung hữu ích với thuật toán của Youtube.
Vị vậy, nếu user chỉ xem vài phút đầu rồi tắt, video của bạn sẽ bị đánh giá thấp. Nên hãy tập trung vào xây dựng nội dung video làm sao để giữ người xem ở lại đến cuối hoặc ít nhất là 50% thời lượng.

Các tương tác của người xem với video:

Tuy lượt views vẫn là yếu tố hàng đầu, nhưng các tương tác cũng góp phần đáng kể vào xếp hạng video sau một thời gian phát hành.

Tương tác của người dùng trong và sau khi xem video quyết định rất lớn đến việc Youtube đánh giá thứ hạng Videos. Các hành động tương tác của người dùng phải kể đến như:

  • Nhấn like hay comment khi xem video.
  • Nhấn chia sẻ, subcribe, save to playplist
  • Xem tiếp video khác của kênh.

Dựa vào kênh thương hiệu của bạn:

Kênh của bạn có thương hiệu tốt và được người dùng có độ tương tác cao với thương hiệu thông qua việc:

  • Chủ động tìm từ khóa là tên thương hiệu trên thanh Youtube search bar.
  • Chủ động vào các video đến từ thương hiệu của bạn.
  • Có tương tác tốt với các Youtube video đến từ kênh thương hiệu của bạn khi chúng được hiển thị.

Các bước để SEO Youtube videos lên TOP tìm kiếm:

Bước 1: Tạo kênh Youtube và cập nhật đầy đủ thông tin:

Đầu tiên, SEO Youtube Videos lên top tìm kiếm cần bắt đầu bằng việc tối ưu từng công đoạn cơ bản. Công đoạn đầu là tạo kênh Youtube đầy đủ các thông tin, tối ưu thông tin bằng từ khóa trong các thẻ mô tả, thẻ tag để người dùng nhận biết kênh của bạn đang nói về chủ đề gì.

Sau khi điền đầy đủ thông tin chi tiết về kênh thì hãy chèn đủ liên kết đến website hay mạng xã hội của bạn (Facebook, Instagram).

Tối ưu thông tin kênh chuẩn SEO Youtube Videos

Tối ưu thông tin kênh chuẩn SEO Youtube Videos

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để sản xuất video:

Nếu bạn mới bắt đầu và chưa có thương hiệu sẵn có, thì hãy làm video có nhu cầu tìm kiếm, tức là có nhiều người muốn xem chủ đề đó. ( Trừ khi bạn làm về lĩnh vực giải trí như video phim, ca nhạc, … còn lại để phục vụ công việc kiếm tiền hay kinh doanh thì cần phải chuẩn bị tốt cho khâu nghiên cứu từ khóa. )

Cách nghiên cứu từ khóa đề xuất của Youtube:

Cách 1: Bạn lên các công cụ tìm kiếm và gõ 2-3 từ đầu tiên cần tìm kiếm gì đó, Google suggest sẽ hiện sẵn 1 list để bạn xem có lựa chọn nào phù hợp ý định tìm kiếm không. Hãy tận dụng tốt điều này, do đây đều là những nội dung mọi người thường xuyên tìm và xem.
Mẹo: Thêm dấu _ ngay chân của từ khóa chính để thấy tất cả các từ khóa dài liên quan nhất đến từ khóa chính đang tìm kiếm.

Tìm từ khóa dựa vào đề xuất Google search

Tìm từ khóa dựa vào đề xuất Google search

Cách 2: Sử dụng công cụ Keyword Tools. Đây là công cụ mà các Youtube thường rất yêu thích.

Keywordtools.io có tab riêng biệt cho Youtube và hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, nên có thể tìm được rất nhiều từ khóa với search volume chính xác.

Điền từ khóa chính vào, tool sẽ trả về những kết quả các từ khóa có liên quan với đầy đủ search volume. Từ đây bạn có thể nhận định từ khóa đó có tiềm năng hay không.

Mẹo: Đây là công cụ trả phí, bạn có thể mua và sử dụng chung với người khác.

Sử dụng Keyword Tools để tìm từ khóa SEO Youtube

Sử dụng Keyword Tools để tìm từ khóa SEO Youtube

Cách 3: Kết hợp với Google Trends

Google Trends là công cụ cho bạn biết được hành vi tìm kiếm của người dùng với một từ khóa nào đó. Từ đó, bạn sẽ đánh giá tình hình hiện tại chủ đề này được quan tâm, mức độ thường xuyên ra sao, để có thể có kế hoạch làm chủ đề video phù hợp bắt kịp xu hướng.

Chú ý: Nếu bạn phát triển cả 2 kênh youtube và website thì có những từ khóa tìm kiếm Google vào website rất ít, nhưng trên Youtube search lại nhiều hơn.

Sử dụng Google Trends để tìm chủ đề hot

Sử dụng Google Trends để tìm chủ đề hot

Bước 3: Đầu tư và phát triển nội dung video mang lại giá trị:

Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ không nói đến các video reup. Do các video này đã vi phạm quy định của Youtube và thậm chí tồn tại một cách chính thống.

TPTech chỉ đề cập đến những video có đầu tư và xây dựng. Do các video này mang lại giá trị cho đối tượng tiềm năng, từ đó có thể kiếm tiền từ những video đã làm ra. Một video có giá trị và nội dung chất lượng sẽ đáp ứng được cho người xem các mục đích: giải trí, tìm kiếm thông tin, học tập,…
Mẹo: Bạn hãy sử dụng các phần mềm chỉnh sửa video cơ bản để tạo hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sinh động sẽ thu hút người xem.

Và để có thể xây dựng video mang lại giá trị cao, bạn nên xác định rõ định hướng phát triển kênh:

  • Nếu kênh chuyên hướng dẫn, training, guide, chia sẻ thủ thuật,… bạn hãy sản xuất nội dung có tính chia sẻ, hướng dẫn chi tiết với minh họa cụ thể từng bước.
  • Và nếu là kênh review đánh giá, so sánh,… hãy làm những video có nội dung chuyên sâu về chủ đề, mang lại trải nghiệm thực tế cho người xem.

Một video có nội dung tốt, chất lượng sẽ làm tăng các chỉ số: tương tác, thời gian xem cao ==>  Tối ưu thứ hạng video và kênh lên top dần dần.

Bước 4: Tối ưu hóa video trước khi upload

Để tạo ra video được đánh giá cao thì cần tối ưu SEO Youtube Video trước khi upload. Phải tối ưu các yếu tố sau đối với file video đang lưu trên máy tính.

Hãy click chuột phải vào file video, rồi chọn Properties để tiến hành:

  • Đầu tiên, tối ưu tên của file:

Để SEO Youtube videos lên top google thì tên File phải chứa từ khóa chính hay tiêu đề của video, viết dưới dạng không dấu, nối với nhau bằng dấu gạch “-”

Tối ưu tên file SEO Youtube lên TOP hiệu quả

Tối ưu tên file SEO Youtube lên TOP hiệu quả

  • Thứ 2: Cần tối ưu tab Details. Bạn qua tab Details và điều chỉnh:
    • Điền tiêu đề file dưới dạng không dấu và gạch nối vào dòng Title.
    • Subtitle có thể điền hoặc không.
    • Rating: bấm 5 sao
    • Tags: điền đầy đủ từ khóa chính, từ khóa liên quan vào.
Tối ưu thẻ details chuẩn SEO youtube

Tối ưu thẻ details chuẩn SEO youtube

Như vậy về cơ bản file video của bạn đã được tối ưu trước khi upload lên hệ thống Youtube.

Bước 5: Tối ưu hóa Video trong khi upload

Tiến hành Upload video lên Youtube, trong bước này bạn cần tối ưu các thành phần sau để video đáp ứng thuật toán SEO Youtube videos lên top.

  • Tiêu đề: viết tiêu đề hay hấp dẫn, thu hút người xem, chứa từ khóa chính và có thẻ tag tên thương hiệu của kênh.
  • Thẻ mô tả: chứa từ khóa chính, tóm tắt nội dung và đặc biệt nêu rõ lợi ích của người dùng khi xem video.
  • Thẻ tag: điền từ khóa chính và từ khóa liên quan.
  • Ảnh thumbnail: xây dựng ảnh thumbnail sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp cao và tăng độ cá nhân hóa, nhận dạng thương hiệu. Với những kênh xây dựng ảnh thumbnail theo 1 flow xuyên suốt cho tất cả video sẽ giúp người xem có cảm tình hơn với những kênh đó.

Mẹo: Ảnh thumbnail đạt tiêu chuẩn là khi làm nổi bật được nội dung chính của video và có trọng tâm hình ảnh.

Cách SEO Video lên top youtube với thumbnail hấp dẫn

Cách SEO Video lên top youtube với thumbnail hấp dẫn

Bước 6: Quảng bá video sau khi xuất bản

Hãy chủ động để mọi người khác biết đến video của bạn. Bằng cách sử dụng các kênh traffic khác để kéo visitors.

Các kênh để quảng bá SEO Youtube videos lên TOP:

  1. Kênh mạng xã hội ( MXH ):

Sau khi xuất bản thành công video, hãy chia sẻ đường link Youtube của video lên tất cả các trang MXH mà bạn có. Như: Facebook, Instagram, Zalo…

2. Gửi email thông báo

Nếu bạn phát triển tốt và có tệp email list follow thì mỗi khi kênh Youtube có video mới, hãy gửi email thông báo đến những người đó.

Tham khảo nội dung email SEO Youtube

Tham khảo nội dung email SEO Youtube

3. Nhúng video vào blog hay website

Bạn có thể viết bài với các từ khóa chính hoặc liên quan rồi nhúng video vào. Những traffic hàng ngày vào site sẽ xem luôn video, bạn có traffic không nhỏ từ nguồn này. Hơn nữa các bài viết trên website nếu có video chia sẻ/ hướng dẫn đính kèm sẽ tăng time on page và giảm tỉ lệ thoát trang.

Như vậy, bạn sẽ nhận được 2 lợi ích là vừa SEO Youtube videos lên top vừa SEO Website.

4. Chạy quảng cáo mất phí:

Nếu bạn có ngân sách và video mang tính chất thương mại cao lượng, thì cách tốt nhất tăng lượng view nhanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng là chạy quảng cáo trả phí. Các kênh chạy quảng cáo hiệu quả: Google Ads (ưu tiên nhất), Facebook Ads, Instagram Ads, Zalo Ads,…

Bước 7: Đi backlink cho video của bạn:

SEO offpage Youtube cũng gần như SEO website – Với mỗi đường dẫn video cũng tương tự link bài viết ở website.

Nên bạn có thể sử dụng kỹ thuật đi backlink tạo hiệu ứng tốt  để Youtube đánh giá và xếp hạng video của bạn cao hơn. Cách đi backlink SEO Youtube videos lên top:

  • Tạo ra bài viết độc nhất ( unique ), rồi chèn link từ khóa video hoặc nhúng video và post lên Medium, LindedIn, Slideshare
  • Spy nơi đối thủ xây dựng backlinks
  • Xây backlinks từ website báo chí có tên tuổi.
  • Tạo mối quan hệ tốt với các Influencers trong lĩnh vực đang làm để họ nói tốt về bạn

Kết luận:

Như vậy, TPTech đã chia sẻ hết quá trình SEO Youtube là gì. Bạn đọc có thể thấy SEO Youtube videos lên TOP, không khó, không phức tạp Nhưng cốt lõi bạn vẫn cần tập trung vào chất lượng nội dung video.

Mong bạn đọc xong bài này có thể tận dụng tốt kiến thức chúng tôi chia sẻ để xây dựng kênh youtube chất lượng nhờ SEO Youtube videos lên TOP.